หลังจากที่่ย้ายแผนกมาสามครั้ง เพราะว่าแผนกต่างๆ ขาดแคลนพนักงาน จึงย้ายไปช่วยงานนั้น ก็ทำให้เกิดคำถามหลาย ๆ อย่าง คือ
คำถาม
ย้ายอะไรนักหนา ?
ย้ายแล้วทำให้การงานดำเนินได้เร็วจริงหรือ ?
ช่วยเพิ่มทักษะให้พนักงานได้จริงหรือ ?
ฯลฯ ???
คำตอบ เกิดความล่าช้าในการเรียนรู้งาน ไม่มีระบบสอนงานก่อนเริ่มงาน ให้เรียนรู้ด้วยตนเอง
การแก้ไข แน่นอนว่าประเด็นนี้จะให้เกิดความรวดเร็วใการเรียนรู้ต้องมีระบบ "พี่เลี้ยง หรือ Coaching" เพื่อสอนงานให้พนักงานที่เข้ามาแผนกนั้นใหม่ ๆ ได้เรียนรู้งานได้ดีขึ้น การเรียนรู้ด้วยตนเองไม่ได้ช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้นแถมยังล่าช้าอีกด้วย จะกลายเป็นการเพิ่มต้นทุนให้องค์กรอีกด้วย นอกจากนี้สภาพจิตใจของพนักงานจะเกิดความหดหู่ใจ เพราะว่า ไหนจะยอดผลิต ไหนจะต้องเรียนรู้งานใหม่ ๆ เพราะเงินเดือนของพนักงานผูกไว้กับสิ่งเหล่านี้ด้วย มิใช่รึ... โปรดเข้าใจด้วยนะ ผจก. และ บอร์ดบริหาร ทั้งหลายแหล่
คำตอบ ได้ทักษะเพิ่มหลายด้านจริง แต่... ล่าช้า ลืมขั้นตอน เพราะว่าการโยกย้ายไปทำงานหลาย ๆ ด้านทำให้มุ่งมั่นงานนั้นๆ ส่วนงานอื่นจะเลือนลางไปจากความจำ
การแก้ไข แน่นอน สิ่งที่เกิดย่อมเป็นไปตามธรรมชาติของมนุษย์ การได้เพิ่มทักษะให้พนักงาน ถือเป็นการบริหารงานอีกด้านหนึ่ง แต่จะยอมรับได้หรือไม่จากความล่าช้าที่เกิดขึ้น บางครั้งพนักงานก็ลืมงานนึง เพื่อตั้งสติมาทำงานนึง WI อาจช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ต้องให้พี่เลี้ยงมาประกบตัวช่วงแรก ๆ เช่นเดิม ซึ่งอาจจะทำงานได้เร็วขึ้นกว่าช่วงที่เรียนรู้งานใหม่ แล้ว...ใช้วิธีบริหารแบบอื่นได้หรือไม่ ?
คำตอบอื่น ๆ
การทำงานที่ล่าช้า การเปลี่ยนแปลงองค์กรเพื่อรองรับตลาด AEC ระบบความปลอดภัย ระบบสิ่งแวดล้อม และอื่น ๆ สิ่งเหล่านี้ บางครั้งทีมวิศวกรก็มุ่งมั่น ตั้งใจทำงานเสนอข้อมูลต่าง ๆ ผ่านการประชุมแต่ละระดับ ผจก. MD หรือ บอร์ดบริหาร ถ้าไม่เห็นด้วย ไม่เอาด้วย
ใช้แนวคิดเดิม ๆ มาบริหารงาน ....
ไม่เด็ดขาดไม่ตัดสินใจ โยนงานไปมา ซึ่งมันน่าละอายยิ่งนัก ขาดจรรยาบรรณ
ต่อให้ทีมไหน ๆ มาทำงานให้ก็ไร้ประโยชน์ !!!
ถ้าถามผมว่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรเพื่อรองรับอนาคตที่สดใส ??
ผมจะตอบว่า... เปลี่ยนบอร์ดบริหารก่อนได้ไหม ???
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น