วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ครั้งแรกของการลาออก (แชร์ประสบการณ์)

บทนำ

หลังจากที่ทำงานมาประมาณ  สองปี หกเดือน  สิ่งที่ได้พบเจอและเรียนรู้มีมากมายก่ายกอง  หากนำมาสร้างเป็นทำนอง  เนื้อร้อง  คงได้เพลงนับไม่ถ้วน  แต่ว่าเพลงเหล่านั้นไม่มีวันจบ  จะมีก็แต่เริ่มเนื้อหาใหม่เท่านั้นเอง...

ชีวิตการทำงานที่ผ่านมา  ซึ่งเป็นบริษัทแรกที่ได้เริ่มเรียนรู้การทำงาน (แบบไทยๆ)  เกมส์การเมืองต่าง ๆ ภายในองค์กรส่งผลให้เราถูกย้ายไปแผนกต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มตำแหน่งที่ขาดแคลน  แต่อาจสวยหรูเมื่อได้ยินว่า  ...

"ทำเพื่อองค์กร"

จริง ๆ การให้ความร่วมมือก็มีกันทุกคนนั่นล่ะ  แต่พอทำเพื่อองค์กรไปนานๆ สักพักจะรู้สึกว่า  "เราไม่ได้รับอะไรตอบแทนจากองค์กรเลย"  ทั้ง ๆ ที่ทำมาตลอด  ทำให้คำว่า "เหนื่อยใจ"  เข้ามาแทรกแทรงอย่างรวดเร็ว  จนทำให้  "เหนื่อยล้าภายใน" จนถึงกระทั่งเบื่องาน  เพียงทำไปแค่ระทังชีวิต  หรือรองานใหม่

เมื่อได้ย้ายแผนกหนึ่ง  ไปอีกแผนกหนึ่ง  ผลดีอาจจะมีในด้านบริหารงาน  แต่งานจริงทีเกิดขึ้นนั้นไม่สอดคล้องกันเลย  ข้อเสียมีเยอะกว่าข้อดีซะอีก  เช่น  เสียเวลาเรียนรู้งานใหม่  แต่หากมีการสอนงานที่ดีก็ว่าไปอย่าง  การทำงานเป็นทีมก็ส่วนหนึ่ง  หากคนนึงออกแบบไฟฟ้า  คนนึงออกแบบเครื่องกล  หัวหน้ารอแค่ถามว่า  "เสร็จหรือยัง  เสร็จเมื่อไร ?"   สิ่งเหล่านั้นก็คง....ไม่ใช่ทีม !

เนื้อเรื่องหลัก!

หลังจากที่ผมทำงานอีกแผนกหนึ่งที่ได้ย้ายมาช่วยงาน  ผ่านไปหกเดือน  ทำให้ผมประเมินตนเอง(โดยไม่ต้องรอให้หัวหน้ามาประเมิน)  ได้ว่า  ...

"ผมไม่ผ่านทดลองงานในตำแหน่งนี้หรอก!"

จริงๆ แล้ว  ผมไม่ถนัดงานเหล่านั้นเลย  จะทำได้ก็เพียงแค่งานพื้นฐาน  เพราะทักษะที่ได้เรียนมา  ก็มีเพียงแค่นั้น  แผนกก่อนหน้านี้ที่ผมทำอยู่ถือว่าถนัดมาก  ตรงตามที่ได้เรียนมา  งานเข้า  งานเสีย งานออกแบบ  วิเคราะห์งาน  ทำได้เร็วกว่ามาก ๆ   

เมื่อผมได้ประเมินตนเองแบบนั้นแล้ว  ซึ่งผมก็ได้คิดทบทวนหลายรอบกว่าจะตัดสินใจให้เกรดตัวเองแบบนี้  ถือว่าถูกต้องแล้วล่ะ  ไม่ต้องรอใคร!  เรารู้ตัวเองเป็นอันดีที่สุด อีกอย่างผมก็ไม่อยากทำงานเรื่อย ๆ เอื่อย ๆ รอกินเงินเดือนเล่นๆ ไปวัน ๆ  ผมละอายแก่ใจมากกว่า และรู้สึกไม่คุ้มค่ากับสิ่งเหล่านั้น จึงตัดสินใจออกไปตามหาประสบกาณร์ใหม่ ๆ  (ลาออกโดยยังไม่ได้งานใหม่!)

บางครั้งเราก็ต้องมองออกไปให้ไกลกว่าที่เป็นอยู่ 
หากเรารู้ว่ามีโอกาสรออยู่ เราต้องออกไขว่คว้ามัน


หลังจากที่ผมเขียนบทความนี้  ผมก็ได้ค้นหาเรื่องราวใกล้เคียงกัน แล้วได้เข้าไปอ่านก็พบประสบการณ์ที่หลากหลาย  ตามลิงค์ด้านล่างนี้ครับ

http://goo.gl/hXChGD 
(6 สัญญาณบ่งชี้ว่าคุณควรลาออก)

http://www.khajochi.com/2013/01/0-1.html
(ประสบการณ์ทำงานปีแรกด้วยเงินเก็บ 0 บาท และการลาออกครั้งที่ 1)

รวมกระทู้  "การลาออกครั้งแรก"
http://pantip.com/topic/33173686
http://pantip.com/topic/30536272
http://pantip.com/topic/30558569




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น