วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

วิธีนำข้อมูลจาก WEB เข้าไป Excel (Excel import data from WEB)

การนำข้อมูลมากมายจากเว็บไซต์เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก  เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลด้านต่าง ๆ  ยิ่งเป็นเรื่องหุ้นด้วยแล้ว  ข้อมูลที่เว็บไซต์รายงานนั้นจำเป็นต้องนำมาวิเคราะห์มากเลยทีเดียว  คราวนี้ผมก็เลยมานำเสนอวิธีการนำข้อมูลจาก WEB เข้าไป Excel  ง่าย ๆ รวดเร็วทันใจ  ทั้งนี้ขึ้นอยู่รูปแบบตารางหน้าเว็บไซต์นั้น ๆ ด้วยนะครับ  ผลลัพธ์ที่ได้อาจจะไม่เป็นไปตามที่เราต้องก็มี  ผมมีตัวอย่างดังนี้

1)  เข้า Excel  ไปที่  Data >> From Web ระบบจะแสดงหน้าจอเล็ก ๆ ให้เราป้อน URL ของเว็บไซต์ที่เราต้องการข้อมูล



2)  เข้าเว็บไซต์ที่เราสนใจจะดึงข้อมูล  แล้วคัดลอก URL 



3)  นำ URL ดังกล่าว  ไปใส่ในช่อง Address แล้คลิก Go


หน้าเว็บไซต์มันกว้างมาก  เราอาจจะดูข้อมูลไม่ครบถ้วน  เราทำการขยายหน้าต่างโดย  คลิกขวา และเลือก  Maximize  


4)  จากนั้น  ระบบจะเข้าสู่เว็บไซต์ที่เราต้องการ พร้อมทั้งตรวจหาตารางแบบอัตโนมัติ  และเราสามารถเลือกตารางได้โดยการ   คลิกที่ลูกศร  (หากต้องการหลายตาราง  ก็คลิกเลือกตามใจชอบ)


เมื่อคลิกแล้ว  สีจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวและมีแถบสีล้อมรอบตารางนั้น


5)  เมื่อเลือกเสร็จแล้ว  จะมีปุ่มด้านขาวล่าง  ให้คลิก  Import


6)  ระบบจะกลับมาที่ Cell ของ Excel  เพื่อถามเราว่า  จะให้วางข้อมูลเริ่มต้นที่ Cell ไหน ? เมื่อเลือกเสร็จแล้ว  คลิก OK  ระบบจะโหลดตารางนั้นมาให้เราทันที


กรณีตัวอย่างนี้  รูปแบบอาจไม่ตรงตามแบบที่แสดงในหน้าเว็บไซต์  เพราะว่ารูปแบบการจัดตารางของเว็บไซต์มีรูปแบบที่ Excel  แปลความได้ยาก  จึงออกมาในรูปแบบนี้   ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเว็บไซต์ที่เราโหลดข้อมูลด้วยนะครับ   


หวังว่าคงทำได้นะครับ   รูปแบบอาจจะสวยกว่านี้  !!

หากต้องการ  Excel ดังกล่าว  ติดต่อขอรับได้  โดยการติดต่อในช่วงด้านล่างบล็อกแห่งนี้  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ

เว็บไซต์เรียนรู้ฟรี ๆ (ที่อยากแนะนำ)

http://www.gcflearnfree.org/excel2013/22.5



1 ความคิดเห็น:

  1. ดึงข้อมูลตามที่สอนมาได้ครับ แต่ผมใช้ข้อมูลไม่ได้คัรบขึ้น na หมดเลยทำยังไงดีครับ

    ตอบลบ