วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ผมเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ มสธ. (ตอนที่ 2)

http://www.stoubook.com/product
บทนำ
วันนี้ก้ได้รับเอกสารการเรียน  อยู่หน้าโรงงาน ก่อนกลับบ้าน  หลังจากสมัครเรียนไปประมาณหนึ่งเดือน

เอกสารที่ได้รับ ก็ มี การสื่อสารข้อมูลฯ และ คณิตศาสตร์สำหรับวิทยาศาสตร์ฯ  ซึ่งผมลงทะเบียนไปในเทอมนี้

เมื่อแกะหีบห่อออกและเปิดอ่านคู่มือนักศึกษา  ก็พอจะเข้าใจเบื้องต้นว่าเราต้องเรียนอย่างไร  จากนั้นก็อ่านเอกสารที่แนบมากับรายวิชาคร่าว ๆ  เพื่อจะได้เตรียมลุยต่อไป

วันนี้อ่านเนื้อหาคร่าว ๆ ของวิชา การสื่อสารข้อมูลฯ  ก็สนุกดี  ได้รู้ที่มาที่ไป ใครพัฒนาบ้าง ?  จนกว่าจะเป็นระบบเครือข่ายในทุกวันนี้  ส่วนคณิตศาสตร์ฯ ไว้อ่านในลำดับถัดไป

ทำไมต้องเรียนสาขานี้ ?
จริง ๆ ก็ เรียน จบ ป.ตรี วิศวไฟฟ้า  มาแล้ว  แต่หลังจากมาทำงานและทุกวันนี้...เน็ตและการทำงานออนไลน์เป็นที่นิยมในด้านต่าง ๆ ก็มองเห็นโอกาสเพิ่มศักยภาพให้ตัวเองเพื่อพัฒนาไปสู่การสร้างงานให้ตนเองในอนาคตอันใกล้นี้  ก็ตัดสินใจเรียนด้านนี้  นอกจากนี้ก็เป็นเรื่องต้นทุน  เวลาที่เหมาะสมในการเรียนด้วย

นอกจากนี้ ทำอะไรอีกบ้าง ?
นอกจาการเรียน  ก็คือ  การทำงาน  ทำธุรกิจไลฟ์สไตล์  เรียนรู้  ท่องโลกออนไลน์  เป็นต้น  เพื่อสร้างโอกาสให้ตนเองได้ไขว่คว้า  เพราะเราไม่รู้ว่าอะไร จะเข้ามาในชีวิตเมื่อไร ?

จัดการกับเวลายังไง ?
นอกเหนือจากการทำงาน  ก็จะอ่านหนังสือเรียนตอนค่ำประมาณหนึ่ง สอง ชั่วโมง  นอกจากนั้นก็เขียนบล็อก  เรียนรู้ธุรกิจออนไลน์  บันเทิงต่าง ๆ เป็นต้น

อยากแนะนำอะไร ?
จริง ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่จะพอแนะนำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง  แต่มีสิ่งหนึ่งที่อยากแนะนำ ก็คือ "ลงมือทำ"  เพราะผมก็สมัครเรียนตอนไม่ค่อยพร้อมเท่าไรนัก  เราต้องแบ่งเวลาให้ดี ๆ ถ้าว่างเมื่อไรก็ให้หยิบหนังสือมาอ่านเล่น ๆ ทันที  นอกจากนี้...เราก็ต้องมองในด้านค่าใช้จ่ายเพื่อให้เหมาะสมกับการเงินในกระเป๋าเราด้วย  

หากรอบางสิ่งที่กล่าวไปข้างต้นให้พร้อม...อาจจะไม่ได้เรียนเลยก็ได้
เริ่มตอนไม่พร้อมนี่ล่ะ... เหมาะสมที่สุด



เนื้อหาตอนที่ 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น