วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แนะนำการลงทุนใน “กองทุนรวม” KTSE (KTAM) เบื้องต้น


ผลตอบแทนจากการลงทุนใน “กองทุนรวม”

เข้าสู่เรื่องการลงทุน ผมก็ขอชงเรื่องเกี่ยวกับผลตอบแทนที่ได้จากกองทุนรวมที่ผมได้ซื้อไว้ ซึ่งก็ได้เห็นผลลัพธ์ที่น่าพอใจครับ ^_^

กองทุนรวมที่ผมซื้อไว้เป็นของธนาคารกรุงไทย ที่เรียกว่า KTAM โดยมีหลากหลายกองทุนให้เลือกซื้อเลือกลงทุน สำหรับผมเองก็ได้ซื้อไว้หลายกองทุนเพื่อกระจายความเสี่ยง บางกองทุนเลือกซื้อไว้สะสมมูลค่า บางกองทุนก็ไว้รับปันผล ซึ่งก็มีดังนี้ครับ

ล่าสุด! ผมเพิ่งได้เงินปันผลจาก KTSE ประมาณ 308.39 บาท (หักภาษีแล้ว) ในรอบเดือน ม.ค. – เม.ย. ในรอบนี้ประกาศจ่ายเงินปันผลหน่วยละ 0.75 บาท นอกจากนี้ ผมก็เพิ่งซื้อกองทุน KT-HIDIV ไปไม่กี่วัน ก็ได้รับเงินปันผลมาประมาณ 50 บาท ด้วยเช่นกัน ซึงเป็นช่วงที่กองทุนนี้กำลังดำเนินการจ่ายเงินปันผลพอดี

แนะนำการลงทุนใน “กองทุนรวม” เบื้องต้น

มีเพื่อน ๆ ของผม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนเก่า เพื่อนแก่ เพื่อน ๆ ใน Facebook ต่างก็พากันสนใจในกองทุนรวมที่ผมได้นำเสนอไปในโซเชียลก่อนที่จะเขียนหนังสือเล่มนี้ คราวนี้ผมก็ขอแนะนำการลงทุนในกองทุนรวมเบื้องต้น เพื่อให้เพื่อน ๆ นำไปต่อยอดได้ด้วยตนเองต่อไป

ผมขอยกตัวอย่างกองทุนรวม KTSE ของธนาคารกรุงไทย เพราะว่าผมใช้บัญชีออมทรัพย์ของธนาคารนี้อยู่ก็เลยต่อยอดโดยการซื้อกองทุนรวมแห่งนี้ซะเลย และผมคิดว่าทุกอำเภอ ทุกจังหวัด คงจะมีธนาคารนี้เช่นกัน

ผมเริ่มต้นด้วยการศึกษาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตของธนาคารกรุงไทย ไทยพาณิชย์ กสิกรไทย เนื่องจากผมมีบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารเหล่านี้อยู่ซึงจะทำให้ผมสะดวกในการเปิดบัญชีกองทุน จริง ๆ แล้วก็มีกองทุนรวมอยู่หลายเจ้าที่ผมสนใจ แต่เดี๋ยวเอาไว้มีเวลาที่เหมาะสมก่อน แล้วค่อยขยับขยายต่อไปครับ

ผมศึกษาข้อมูลประมาณสองเดือน เปรียบเทียบแต่ละกองทุนว่ามีการซื้อขายครั้งแรกเท่าไร ครั้งต่อไปเท่าไร สับเปลี่ยนกองทุนมีค่าธรรมเนียมเท่าไร และข้อมูลอื่น ๆ ที่หาอ่านได้จาก Fund Fact Sheet ของแต่ละกองทุน

จากนั้นก็ตัดสินใจซื้อกองทุนรวม ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้น โดยผมถือสมุดบัญชีออมทรัพย์ไปธนาคารกรุงไทยเพื่อขอเปิดบัญชีกองทุนรวม จะได้มีสมุดไว้ซื้อขายกองทุน แต่ผมก็ไปซื้อกองทุน KTSS ไว้ประมาณ 500 บาทก่อน แล้วผมก็ซื้อ KTSE ผ่านออนไลน์ ทำให้ผมสะดวกในการสั่งซื้อกองทุนและไม่เสียเวลาเดินทางไปธนาคารอีกด้วย

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนรวม เปิดอ่านได้ที่ภาคผนวก นะครับ

หากสนในบทความเหล่านี้
ทิ้งเมล์ไว้ในช่องแสดงความคิดเห็นด้านล่างนี้ได้เลยครับ
ผมจะส่งบทความให้ในเมล์ของทุกคนครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น