วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ย้ายแผนกมาหลายครั้ง ทำให้เกิดอารมณ์ "เสียเซลฟ์"



หลังจากที่่ย้ายแผนกมาสามครั้ง  เพราะว่าแผนกต่างๆ ขาดแคลนพนักงาน  จึงย้ายไปช่วยงานนั้น  ก็ทำให้เกิดคำถามหลาย ๆ อย่าง คือ

คำถาม
ย้ายอะไรนักหนา ?  
ย้ายแล้วทำให้การงานดำเนินได้เร็วจริงหรือ ?  
ช่วยเพิ่มทักษะให้พนักงานได้จริงหรือ ? 
ฯลฯ ???

จากคำถามเหล่านั้น  ก็พบคำตอบด้วยตนเอง  ทำไงได้ล่ะ  เพราะผมคอผู้แสดงนี่นา... คำตอบที่ได้ค้นพบก็คือ

คำตอบ  เกิดความล่าช้าในการเรียนรู้งาน  ไม่มีระบบสอนงานก่อนเริ่มงาน  ให้เรียนรู้ด้วยตนเอง
การแก้ไข  แน่นอนว่าประเด็นนี้จะให้เกิดความรวดเร็วใการเรียนรู้ต้องมีระบบ "พี่เลี้ยง หรือ Coaching" เพื่อสอนงานให้พนักงานที่เข้ามาแผนกนั้นใหม่ ๆ ได้เรียนรู้งานได้ดีขึ้น  การเรียนรู้ด้วยตนเองไม่ได้ช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้นแถมยังล่าช้าอีกด้วย  จะกลายเป็นการเพิ่มต้นทุนให้องค์กรอีกด้วย  นอกจากนี้สภาพจิตใจของพนักงานจะเกิดความหดหู่ใจ  เพราะว่า  ไหนจะยอดผลิต  ไหนจะต้องเรียนรู้งานใหม่ ๆ  เพราะเงินเดือนของพนักงานผูกไว้กับสิ่งเหล่านี้ด้วย มิใช่รึ... โปรดเข้าใจด้วยนะ  ผจก. และ  บอร์ดบริหาร  ทั้งหลายแหล่

คำตอบ  ได้ทักษะเพิ่มหลายด้านจริง  แต่... ล่าช้า  ลืมขั้นตอน  เพราะว่าการโยกย้ายไปทำงานหลาย ๆ ด้านทำให้มุ่งมั่นงานนั้นๆ  ส่วนงานอื่นจะเลือนลางไปจากความจำ
การแก้ไข  แน่นอน  สิ่งที่เกิดย่อมเป็นไปตามธรรมชาติของมนุษย์  การได้เพิ่มทักษะให้พนักงาน  ถือเป็นการบริหารงานอีกด้านหนึ่ง  แต่จะยอมรับได้หรือไม่จากความล่าช้าที่เกิดขึ้น  บางครั้งพนักงานก็ลืมงานนึง  เพื่อตั้งสติมาทำงานนึง  WI อาจช่วยได้ระดับหนึ่ง  แต่ต้องให้พี่เลี้ยงมาประกบตัวช่วงแรก ๆ เช่นเดิม  ซึ่งอาจจะทำงานได้เร็วขึ้นกว่าช่วงที่เรียนรู้งานใหม่  แล้ว...ใช้วิธีบริหารแบบอื่นได้หรือไม่ ?

คำตอบอื่น ๆ
การทำงานที่ล่าช้า  การเปลี่ยนแปลงองค์กรเพื่อรองรับตลาด AEC  ระบบความปลอดภัย  ระบบสิ่งแวดล้อม  และอื่น ๆ สิ่งเหล่านี้  บางครั้งทีมวิศวกรก็มุ่งมั่น ตั้งใจทำงานเสนอข้อมูลต่าง ๆ ผ่านการประชุมแต่ละระดับ  ผจก.  MD หรือ บอร์ดบริหาร  ถ้าไม่เห็นด้วย  ไม่เอาด้วย  

ใช้แนวคิดเดิม ๆ มาบริหารงาน  ....

ไม่เด็ดขาดไม่ตัดสินใจ  โยนงานไปมา  ซึ่งมันน่าละอายยิ่งนัก  ขาดจรรยาบรรณ  

ต่อให้ทีมไหน ๆ มาทำงานให้ก็ไร้ประโยชน์ !!!

ถ้าถามผมว่าจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรเพื่อรองรับอนาคตที่สดใส ??
ผมจะตอบว่า... เปลี่ยนบอร์ดบริหารก่อนได้ไหม ???





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น