วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

เหตุผลของการมีชีวิตอยู่ อาจไม่ใช่เพื่อตัวเราเพียงเท่านั้น


เหตุผลของการมีชีวิตอยู่ อาจไม่ใช่เพื่อตัวเราเพียงเท่านั้น 
เราอาจดำรงอยู่ เพื่อ อะไรสักอย่าง หรือเพื่อใครสักคน ก็เป็นไปได้ 


เรื่องราวดีๆ ที่จากรอบโลกอีกหนึ่งเรื่องที่น่านำไปเล่าสู่กันฟังสำหรับเรื่องของ  "เจ้าสุนัขพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ 'สไมลีย์' "  ที่เกิดมาพร้อมกับความพิการตาบอด แต่กลับเติบโตมาพร้อมรอยยิ้มและนิสัยที่เริงร่าตลอดเวลาชนิดที่ใครได้พบเห็นก็ต้องหลงรัก 

จนกระทั่งได้ทำหน้าที่เป็นสุนัขช่วยบำบัดผู้ป่วยอาการทางจิตและผู้พิการ เจ้าสไมลีย์มักต้องเผลอเดินชนนู่นนี่อยู่เป็นประจำ 

แต่มันสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วอย่างน่าเหลือเชื่อ  
แถมมีความกระตือรือร้นอีกด้วยต่างหาก 

ทั้งนี้เจ้าสไมลีย์ก็ยังคงใช้ชีวิตแบบสุนัขทั่วไป ยังมีสัญชาติแบบเพื่อนๆ 4 ขาครบถ้วน บางครั้งก็แทบทำให้ผู้ที่พบเห็นลืมไปเลยว่าเจ้าสไมลีย์นั้นตาบอด 


โจแอน ผู้เป็นเจ้าของสไมลีย์เล่าให้ฟังว่า .....  มันไม่มีดวงตามาตั้งแต่เด็กๆ จึงต้องเย็บบริเวณหนังตาเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทั้งนี้แม้สัตวแพทย์จะแนะนำให้การุณยฆาต แต่โจแอนก็ยังคงยืนกรานจะเลี้ยงดูเจ้าสไมลีย์ 

ปัจจุบันเจ้าสไมลีย์ได้เป็นสุนัขบำบัดผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตและผู้ป่วยพิการ ผู้ป่วยคนไหนที่ได้เห็นมันก็ต้องอมยิ้มทุกคนไม่เว้นแม้แต่ผู้ป่วยที่แทบไม่เคยยิ้มมาก่อนเลยก็ตาม เพราะมันจะกระดิกหางแสดงท่าทีที่ดีอยู่เสมอไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม แถมชอบทำปากยิ้มอยู่เสมอๆ ด้วย 

คุณแม่ของเด็กออทิสติกรายหนึ่งกล่าวว่า เจ้าสไมลีย์สามารถทำให้ลูกสาวเธอสงบนิ่งขึ้นได้ด้วยการกอด และสามารถอ่านหนังสือได้นานถึง 30 นาทีเต็ม 

โจแอน  กล่าวอีกว่า เจ้าสไมลีย์สามารถกลับมามีชีวิตได้อย่างมีความสุขอยู่กับปัจจุบันแม้จะเคยประสบพบเรื่องร้ายๆ ในอดีตมาก่อน "แถมเจ้าสไมลีย์ยังแบ่งปันความสุขในชีวิตให้ทุกๆ คนที่มันพบเจออีกด้วย"

ที่มา.....









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น