วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เงินเดือน 15000 รวยได้ สบายดี


ตอนสมัยเรียนมหาวิทยาลัย  เงินเหลือเก็บยังไม่มีสักบาท  บางครั้ง..อาจหมดก่อนสิ้นเดือน  แทบสิ้นใจ  ไวไว  มาม่า เป็นอาหารหลักประทังชีวิตไปให้รอด  เพื่อรอเงินจากทางบ้านโอนมาให้ +!!+

หลังจากผมเรียนจบ สมัครงานและได้ทำงานครั้งแรก  ก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจที่ได้ทำงาน  พอผ่านไปสักพักอาจจะมีอาการเบื่องานบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ  แต่ก็ไม่ถึงขั้นต้องเปลี่ยนงานใหม่  ตอนที่ผมชั่งใจในเรื่องนั้น  ก็ฉุกคิดได้และปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่  ให้สามารถทำงานไปได้อย่างราบรื่นและสนุก  ปล่อยวาง  ไม่เครียดไปกับสถานการณ์เหล่านั้น  ส่วนเงินเดือนที่ได้มาก็เหลือเก็บ  เพราะเปลี่ยนมุมมอง  นั่นเอง ???  

ตอนนั้นก็นั่งคิดวิเคราะห์  เขียนทุกอย่างลงในกระดาษ  ทำการคำนวณด้วยสมการต่าง ๆ ว่าจะทำอย่างไรให้เงินเดือน  15000 บาท  ได้เติบโตและงอกเงย  ???

ผมก็เริ่มค้นคว้า  ศึกษา  เรื่องราวการลงทุนต่าง ๆ ก็ไปพบกับกองทุนรวม ที่เปิดโอกาสให้เราซื้อขายเริ่มต้นเพียง 500-1000  บาท มีให้เลือกหลากหลาย  เช่น  มีปันผล  เพิ่มมูลค่า  ซื้อขายกินส่วนต่างของเงินต้น  เป็นต้น  ซึ่งมันตรงกับความเป็นไปได้ที่ตัวผมเป็นอยู่ตอนนี้

ถ้าผมซื้อกองทุนเดือนละ 1000 บาท  คิดเป็นเพียง  1000/15000 x 100% = 6.67%  เท่านั้น  ส่วนที่เหลือ 14000 บาท  ก็นำไปจ่ายค่าห้อง  ค่ากิน  บัตรเครดิต/สินเชื่อ  เพื่อให้อยู่รอดก็เพียงพอแล้ว  ผมจะใช้วิธีนี้ในช่วงที่ต้องจ่ายบัตรเครดิต/สินเชื่อ  เพราะว่าช่วงนี้จะต้องทำให้ตัวเองมีสภาพคล่องให้มากที่สุด  คือ  จะเก็บเงินไว้ลงทุนด้วยส่วนหนึ่ง  500 บาท 1000  บาท  ก็แล้วแต่  และส่วนหนึ่งก็ทยอยจ่ายบัตรเครดิต/สินเชื่อเพื่อไม่ให้เกิดภาระหนักเกินไปในเดือนนั้น ๆ  ส่วนที่เหลือก็จ่ายค่าห้อง  ค่ากิน  เพียงเท่านี้...ชีวิตก็อยู่ได้แล้ว

มาต่อเรื่องกองทุนที่ผมซื้อไว้  ....


ถ้าผมซื้อแบบเดิมและคงที่เดือนละ 1000 บาท  ใน  1 ปี  
ผมจะมีเงินในกองทุน  12x1000 = 12000 บาท  
ถ้าช่วงนั้นซื้อกองทุนช่วงนั้นหน่วยละ  10 บาท(โดยประมาณ)  
ผมจะได้หน่วยลงทุน  12000/10 = 1200 หน่วย  
ถ้าช่วงนั้นกองทุนจ่ายเงินปันผลครั้งที่ 1 ประมาณ 0.5 บาท/หน่วย  
ผมจะได้เงินปันผล 1200x0.5 = 600 บาท
ถ้าในปีเดียวกันจ่ายเงินปันผลครั้งที่ 2  ประมาณ 0.5 บาท/หน่วย เช่นเดิม
ผมจะได้เงินปันผล 1200x0.5 = 600 บาท
รวมเงินปันผลในปีนั้น  ประมาณ  1200 บาท !!!

ถ้าผมคิดที่  5 ปี ล่ะ ??

ผมจะมีเงินที่ซื้อกองทุนสะสม  1000x12x5 = 60000 บาท
ผมจะมีหน่วยลงทุน  60000/10 = 6000 หน่วย 
ผมจะได้เงินปันผล 6000x0.5 = 3000 บาท  (ถ้าจ่ายครั้งเดียว)
ผมจะได้เงินปันผล 6000x0.5x2 = 6000 บาท  (ถ้าจ่ายสองครั้ง)

รวมรายได้ที่เกิดการซื้อกองทุนในเวลา 5 ปี  คือ   60000+6000 = 66000  บาท

การคำนวณที่เกิดขึ้นนี้อาจจะเป็นแค่เพียงเงินลงทุนขั้นต่ำของใครหลาย ๆ คน  บางช่วงเราอาจจะได้เงินโบนัส  เราก็มาแบ่งการลงทุนก็ได้หรือจะจัดเต็มกองทุนเดียวก็ได้  อันนี้แล้วแต่สไตล์ของแต่ละคนครับ  เงินที่เกิดจากการซื้อกองทุนก็ได้เพิ่มมากขึ้น 

ถ้าหากเทียบกับดอกเบี้ยเงินฝากแล้ว .... 
ดอกเบี้ยเงินฝากสู้ไม่ได้เลยละครับ  !!!

เช่น  ถ้า 5 ปี  ผมมีเงินออมที่  60000 บาท  ดอกเบี้ยเงินฝากร้อยละ 0.5 ผมจะได้ดอกเบี้ยเพียง  60000*0.5/100 = 300 บาท  เท่านั้น !!!

จะเห็นว่า  เงินปันผล VS ดอกเบี้ยเงินฝาก   แตกต่างกัน...ราวฟ้ากับเหวเชียวล่ะ  

เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว  หลาย ๆ คนคงจะเกิดความชะล่าใจ  ฉุกคิด  แล้วล่ะสิ  ....  
ถ้าหากจะลงทุนจริง ๆ ก็ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนนะครับ  หรือติดตามบล็อกของผมแห่งนี้  หรือเขียนเมล์มาพูดคุยทักทายกันได้ครับ  เผื่อผมมีไอเดียแลกเปลี่ยนกันและกัน

ผู้สำเร็จกล่าวไว้ว่า  ""การลงมือทำ  จะเกิดไอเดียมากกว่าการอยู่เฉย ๆ""

ผมก็อยากแนะนำเช่นนั้น  ...

ขอบคุณที่ติดตามครับ



บทความที่เกี่ยวข้องกัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น